CUPRA tối ưu hóa thiết kế và sản xuất thành phần xe với PTC Creo

Hotline: 0902433740
CUPRA tối ưu hóa thiết kế và sản xuất thành phần xe với PTC Creo

cs-cupra-car-leon-competition-orange-aerial-view

 

Để làm cho một chiếc xe cạnh tranh trên đường đua đòi hỏi vô số giờ nỗ lực và cống hiến. Một phần của công việc đó liên quan đến quá trình thiết kế và tạo ra các bộ phận của xe. Nhiệm vụ này, trong trường hợp của CUPRA, có một bước ngoặt vào năm 1998, khi họ bắt đầu làm việc với phần mềm tham số PTC, lúc đó được gọi là Pro / ENGINEER.

Trên thực tế, trước khi CUPRA triển khai phần mềm, nhóm không thể thiết kế một số bộ phận nhất định vì sự phức tạp vốn có của chúng. Phần mềm tham số của PTC đã cung cấp các khả năng CUPRA cần thiết để phát triển các thành phần nhanh hơn nhiều, cũng như kiểm tra hiệu suất của chúng. “Bắt đầu sử dụng phần mềm tham số PTC là một bước đột phá. Trên thực tế, nó đã thay đổi cách chúng tôi thiết kế. Chúng tôi đã tăng hiệu quả và các thay đổi dễ thực hiện hơn. Jaume Tarroja, Trưởng bộ phận Thiết kế Toàn bộ Xe tại CUPRA Racing, giải thích.

 

 

Sự phát triển theo cấp số nhân với PTC Creo

Lúc đầu chỉ sử dụng các tính năng cơ bản có trong phần mềm. Cùng với các yêu cầu cao hơn, nhiều mô-đun đã được thêm vào để làm cho công việc trở nên thoải mái và nhanh hơn nhiều khi thiết kế các bộ phận mới cho xe của họ. “Chúng tôi đã từng thiết kế các thành phần ở dạng 2D và sau đó chúng được gửi đi để sản xuất - với các lỗi do hậu quả có thể xảy ra. Bây giờ chúng ta có thể xem chiếc xe ở dạng 3D với tất cả các thành phần được lắp ráp. Trên thực tế, chúng ta có thể hình dung toàn bộ chiếc xe trên màn hình máy tính. Chúng tôi có thể sửa đổi chiếc xe mà không cần thay đổi thiết kế của nó và trong một môi trường ổn định hoàn toàn. Đây là một bước tiến lớn của chúng tôi, ”Tarroja nói.

 

  • Thiết kế từ trên xuống.

Thiết kế từ trên xuống cung cấp mô hình khung xương để các kỹ sư xác định cấu trúc chung của xe. Liên quan đến vấn đề này, các kỹ sư có thể thiết kế và lắp ráp các thành phần của họ với lợi ích bổ sung là, nếu thiết kế lại hoặc biến thể của mô hình khung diễn ra, những thay đổi này sẽ được thực hiện tự động trên tất cả các thành phần. Vì mô hình khung xương bao gồm cơ chế động học, các kỹ sư có thể nhanh chóng mô phỏng chuyển động thực tế của xe để xác định bất kỳ sự can thiệp hoặc va chạm nào giữa các bộ phận. Đối với CUPRA, đây là bước cơ bản giúp tiết kiệm nhiều lỗi và hàng giờ lặp lại thiết kế.

  • Mô phỏng phần tử hữu hạn.

Tùy chọn này cho phép các kỹ sư mô phỏng ứng suất trên các thành phần trong tình huống thực tế. Nó cung cấp một cái nhìn rất chính xác liệu thiết kế có phù hợp với những điểm yếu có thể có của nó hay không.

  • Kim loại tấm

Nó hợp lý hóa việc tạo ra các thành phần kim loại. Ngay từ đầu, nó đã giúp CUPRA đạt được các bộ phận nhẹ hơn với hiệu suất cao hơn, kết quả tốt hơn và tiết kiệm kinh tế.

  • Đường ống và cáp.

Cho phép mô phỏng cách bố trí hệ thống dây điện và làm mát. Đây là một bước tiến lớn của CUPRA; trước đó một nguyên mẫu đã được tạo mẫu và giao cho nhà cung cấp, người này sau đó sẽ sao chép nó. Giờ đây, nhờ phần mềm của PTC, các kỹ sư của CUPRA có thể mô phỏng mọi thứ bằng máy tính, bao gồm cả hệ thống dây điện và đường ống, để khi sản xuất bộ phận, mọi thứ hoạt động tốt ngay từ lần thử đầu tiên.

 

Điều đáng nói là bề mặt tham số và tính năng tự do, cho CUPRA được sử dụng trong thiết kế thành phần. Nó cho phép các đường cong và hình dạng của các bộ phận đã phát triển được tạo khuôn một cách tự do. Với mục đích này, nó sử dụng tính năng đúc chia nhỏ cung cấp khả năng kiểm soát bề mặt cao hơn và các chi tiết mịn hơn mà không làm thay đổi hình dạng hiện có.

 

cs-cupra-car-leon-competition-orange cs-cupra-car-leon-competition-orange-back

 

Ngoài tất cả các khả năng này, lộ trình CUPRA bao gồm các tính năng mới của PTC Creo nhằm tăng khả năng cạnh tranh của CUPRA. Các mô-đun mới sẽ được triển khai bao gồm thiết kế chung có kiểm soát của IA, thiết kế tối ưu hóa cho sản xuất phụ gia và mô hình hành vi. Như Tarroja đã nói, “trong môi trường linh kiện cơ khí, PTC Creo cung cấp cho chúng tôi độ ổn định và độ chính xác chưa từng có.”

Để bổ sung cho điều này, CUPRA cũng hỗ trợ phần mềm PTC’s Windchill, một giải pháp PLM. Windchill là một hệ thống quản lý thông tin cho phép dữ liệu và quy trình được tích hợp theo cách hiệu quả về mặt chi phí trong suốt vòng đời của toàn bộ thành phần từ ý tưởng ban đầu, thiết kế và sản xuất cho đến lần bảo trì cuối cùng của sản phẩm.

Trong trường hợp của CUPRA, ứng dụng này đã được triển khai vào năm 2014 và cung cấp một bước tiến lớn cho việc quản lý sản phẩm của nó. Với Windchill, có thể sửa đổi một bộ phận hoặc một chiếc xe đầy đủ và biết rằng một cú nhấp chuột đơn giản sẽ cập nhật phiên bản mới nhất cho toàn đội. Điều này làm giảm sai sót và thời gian.

 

Tổng kết

Bằng cách ứng dụng các giải pháp phần mềm từ PTC. CUPRA đã đạt được:

  • Giảm 15% chi phí linh kiện
  • Chuyển đổi quy trình thiết kế của CUPRA
  • Ít lỗi hơn nhờ hệ thống quản lý sản phẩm được tích hợp chặt chẽ
  • Trong một số trường hợp, các thành phần được phát triển và gửi đến nhà sản xuất chỉ trong hai tuần

 

PTCVIETNAM là đại lý chính thức của PTC tại Việt Nam. Chuyên cung cấp và tư vấn sử dụng các phần mềm và giải pháp của PTC như: IIoT, AR, CAD, PLM, PTC Mathcad, SLM

mail Để được tư vấn triển khai và hỗ trợ kỹ thuật, vui lòng để lại thông tin.

 

Zalo
Hotline